Ads 468x60px

วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การดูแลรักษารองเท้าให้ถูกต้องตามประเภทของหนัง ให้สวยทนนาน


สาวๆ ทั้งหลาย อาจมีรองเท้าหลายคู่ แต่จะทำอย่างไรให้รองเท้าอยู่ได้นาน นั้นเป็นเรื่องที่น่าคิดและให้ความสำคัญมากกว่า ลองคิดดูซิค่ะ...กว่าจะควานหาร้องเท้าที่ถูกใจได้มาแต่ละคู่ และอุตส่าห์เก็บเงินซื้อรองเท้าคู่ถูกใจมาได้ ถ้าใช้ไปได้ไม่เท่าไร รองเท้าเกิดแฮ้งค์ขึ้นมาคงไม่ดีแน่!! ดังนั้น เราจึงมีวิธีการดูแลรักษารองเท้าให้ถูกต้องตามประเภทของหนัง มาแนะนำค่ะ เพื่อรองเท้าคู่เก่งของคุณจะได้สวยและใหม่อยู่เสมอ

การดูแลรักษารองเท้าให้ถูกต้อง ตามประเภทของหนัง
อุปกรณ์สำคัญที่ควรมีติดไว้คือ สเปร์ยกันน้ำที่เหมาะสมกับวัสดุที่ทำรองเท้า ควรจะทำการฉีดก่อนที่จะสวมใส่ ถ้าเป็นไปได้ควรฉีดทิ้งไว้ในคืนก่อนที่จะทำการสวมใส่ จากนั้นเรามาดูวิธีการรักษาที่ถูกต้องกันดีกว่าคะ

รองเท้าหนัง

รองเท้าหนัง
รองเท้าแฟชั่นหนังนิ่ม
การทำความสะอาดจากพวกฝุ่นและรอยเปื้อนต่างๆ ควรทำความสะอาดโดยใช้กระดาษชุบน้ำ จากนั้นนำครีมขัดรองเท้ามาทางบางๆ

รองเท้าหนังแก้ว



หนังประเภทนี้ ถ้าดูแลไม่ดีหมดสวยทันทีเลยนะคะ ปัญหาของหนังแก้วคือมันจะเป็นรอย ขูดขีดได้ง่าย กว่าเราจะรู้ตัวอีกที รองเท้าสุดสวย ก็มีรอยขูดขีดๆ เต็มไปหมดแล้ว

วิธีแก้ปัญหา :
1. อย่าใช้นิ้วถูที่รอยดำ เพราะอาจจะทำให้เกิด รอยขีดข่วนอันใหม่ได้ ให้ใช้ผ้านุ่มๆ ชุบน้ำหมาดๆ เช็ดเบาๆ รอยดำก็จะหายไปเอง แต่ถ้ารอยขีดนั้น ลึกมาก ก็อาจจะต้องใช้ ครีมขัดอเนกประสงค์ ขัดซ้ำอีกที ก็จะช่วยรักษารองเท้าคู่แพงของคุณได้

2. ถ้าเก็บไว้นานๆ หนังแก้วจะกรอบแตก เป็นชิ้นเล็กๆ ซึ่งไม่มีทางแก้ไข ให้กลับมา เหมือนเดิมได้ แต่สามารถป้องกันได้ด้วย การเก็บรองเท้าไว้ในที่แห้ง ไม่ร้อน เช่น ในตู้ ในกล่อง ต้องจำไว้ว่าห้ามวางรองเท้าตากแดด ทิ้งไว้เป็นอันขาด ถ้าไม่อยากต้องซื้อรองเท้าคู่ใหม่

รองเท้าประเภทมีสายคาด


สายคาดคือหน้าตาอย่างหนึ่ง ที่ทำให้รองเท้าของคุณสวยเก๋ แต่สายพวกนี้ขาดง่ายกว่าที่คิด และมักจะมาขาด เอาในเวลาที่เราต้องการใช้ทุกทีสิน่า

วิธีแก้ปัญหา :
1. ถ้าใส่ไปนานๆ แล้วสายรองเท้าเริ่มหย่อนไม่ตึงอย่างเคย ให้เลิกใส่รองเท้าคู่นั้นไปก่อน ไม่อย่างนั้นสายอาจจะไปขาด กลางถนนให้คุณต้องเดินกะเผลกๆกลับบ้าน

2. ถ้าสายขาดกลางทาง วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า คือให้หาหนังยางเส้นใหญ่ๆ หลายๆเส้น รัดเท้าคุณกับรองเท้าเข้าด้วยกัน จากนั้นก็รีบกลับ หรือถ้าพอจะมีเวลา ก็ให้หาด้ายกับเข็มมาเย็บสายให้ติดกับรองเท้า เพื่อให้พอใส่ได้ไปก่อน แล้วค่อยเอาไปให้ ร้านซ่อมเย็บให้แน่นอีกที

รองเท้ากำมะหยี่ หรือรองเท้าหนังกลับ

รองเท้าหนังกลับ
รองเท้าแฟชั่นกำมะหยี่

หนังกลับมักจะถลอกง่าย แค่เดินชนนั่นชนนี่ หนังสวยๆ ก็ถลอกเป็นทางได้แล้ว

วิธีแก้ปัญหา :
ใช้แปรงพิเศษที่ใช้กับหนังประเภทนี้เท่านั้นทำการแปรงสิ่งสกปรกออกจากรองเท้า และให้ใช้น้ำยาพิเศษที่ใช้ในการทำความสะอาดในกรณีที่ใช้แปรงอย่างเดียวไม่พอ ไม่ควรขัดหรือถูพื้นผิวของรองเท้าอย่างแรง เนื่องจากอาจเกิดความเสียหายกับรองเท้าและรองเท้าอาจสูญเสียคุณสมบัติเฉพาะตัวและรูปลักษณ์ภายนอก เมื่อรองเท้าสะอาดแล้วให้ทำดังนี้

1. ถ้ารองเท้าของคุณเป็นสีดำ หลังจากใช้ผ้าเช็ดฝุ่นที่ติดอยู่ออกจนหมดแล้ว ให้ใช้ปากกาเมจิสีดำเข้มแต้มเบาๆ ที่รอยถลอก แล้วทิ้งไว้สักพักเพื่อให้น้ำหมึกซึมเข้าไปในเนื้อรองเท้า จะแต้มทับหลายๆทีก็ได้ จนกว่าสีดำของหมึก กับรองเท้าจะกลมกลืนกัน

2. ถ้ารองเท้าของคุณเป็นสีอื่น อย่าใช้ปากกาเมจิแต้ม แต่ให้ใช้สเปรย์ไร้สี หรือ สเปรย์สีเดียวกับรองเท้าที่มีคุณสมบัติในการกันน้ำในการฉีดเพื่อทำการรักษา

อ้อ…ก็อย่าลืมเอาไปปรับใช้กับรองเท้าหนังของคุณนะค่ะ เพื่อที่ร้องเท้าหนังของคุณจะได้ดูดีใหม่เอี่ยมตลอดเวลาและสวยทนนานเป็นรองเท้าคู่เก่งของคุณไปอีกนานไงละค่ะ!!