Ads 468x60px

วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ปัญหาที่มักเกิดขึ้นเมื่อใส่รองเท้าที่ไม่เหมาะสม



"เท้า" เป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่ต้องรับบทหนักตลอดทั้งวัน ทุกคนจึงควรหันมาดูเอาใจใส่เท้าบ้าง และสิ่งที่ช่วยปกป้องเท้าของเราได้ดีก็คือ "รองเท้า" ซึ่ง ควรที่จะสวมรองเท้าตลอดเวลา แม้อยู่ในบ้าน เพื่อช่วยรับน้ำหนัก และป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเท้าได้ แต่สิ่งที่ต้องเอาใจใส่มากไปกว่านั้นคือ รองเท้าที่เราสวมใส่จะต้องมีความเหมาะสมกับเท้าด้วย เพราะไม่เช่นนั้น รองเท้าอาจกลายเป็นตัวก่อปัญหาให้กับเราแทนได้

ผศ.พญ.นวพร ชัชวาลพาณิชย์ 
บ่ายวันก่อน ผมมีโอกาสได้สนทนากับ ผศ.พญ.นวพร ชัชวาลพาณิชย์ อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญการรักษาโรคเท้า (Foot Problems) คุณหมอชี้ว่า การเลือกรองเท้านั้น เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราหากเลือกรองเท้าผิดประเภท จะนำมาซึ่งต้นเหตุสารพัด และมีผลต่อสุขภาพแน่นอน โดยพร้อมกันนี้ คุณหมอเล่าให้ฟังถึง ปัญหาที่มักเกิดขึ้นเมื่อใส่รองเท้าที่ไม่เหมาะสม ไว้ดังนี้...

นิ้วหัวแม่เท้าเก
ปัญหา นี้ เรามักจะพบในผู้ที่ใส่รองเท้าหน้าแคบ ทำให้นิ้วหัวแม่เท้าเกหรือบิดเข้าสู่นิ้วชี้ มีอาการปวดบริเวณข้อนิ้วหัวแม่เท้าที่นูนออก เพราะเสียดสีกับรองเท้า อาจเกิดหนังด้าน และมีการอักเสบของถุงน้ำที่บริเวณนี้ได้ บางครั้งนิ้วหัวแม่เท้าเบียดนิ้วเท้าอื่นๆ ทำให้นิ้วเกยกัน ถ้าเป็นมากจะพบนิ้วชี้เท้าถูกเบียดลอยขึ้นอยู่บนนิ้วหัวแม่เท้า ผิวด้านบนของนิ้วเท้าที่เกยกันอาจเสียดสีกับรองเท้า ทำให้เกิดหนังด้าน บางรายอาจมีอาการปวดจากเยื่อหุ้มข้อทางด้านในถูกดึงยืด และจากเส้นประสาททางด้านในถูกกดและดึงรั้งด้วย

นอกจากนี้การมีนิ้ว หัวแม่เท้าเก ทำให้นิ้วหัวแม่เท้าไม่สามารถรับน้ำหนักได้ ภาระจึงตกอยู่กับฝ่าเท้าบริเวณนิ้วชี้ถึงนิ้วก้อยแทน ทำให้เจ็บบริเวณฝ่าเท้า และมีหนังด้านเกิดขึ้น

ปวดฝ่าเท้าด้านหน้า
พบ ได้ในผู้ที่ใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำ ซึ่งฝ่าเท้าจะต้องรับน้ำหนักมาก อาการปวดจะเกิดขึ้นเวลาเดินบนพื้นแข็ง หรือเวลาที่ใส่รองเท้าส้นสูง และความเจ็บจะลดลง เมื่อเดินบนพื้นนุ่มๆ หรือใส่รองเท้าพื้นนิ่ม และใส่รองเท้าส้นเตี้ย บางครั้งอาจมีอาการปวดร้าวไปที่นิ้วเท้าถึงข้อเท้า นอกจากนี้ยังพบหนังด้านบริเวณฝ่าเท้าอีกด้วย

มีหนังด้านหรือตาปลาที่ฝ่าเท้า
หนัง ด้านที่ฝ่าเท้า เกิดจากการกดทับที่มากกว่าปกติ และการเสียดสีของหนังด้านที่บริเวณด้านข้างของนิ้วหัวแม่เท้า และนิ้วก้อย มักเกิดจากการใส่รองเท้าหน้าแคบ ทำให้รองเท้าเบียด และเสียดสีกับนิ้วเท้า ส่วนหนังด้านบริเวณฝ่าเท้า มักเกิดจากการใส่รองเท้าส้นสูง ทำให้ฝ่าเท้าต้องรับน้ำหนักมากกว่าส้นเท้า และมักพบร่วมกับการปวดฝ่าเท้าด้านหน้า

ปวดล้าบริเวณนิ้วเท้า น่อง และหลัง
มักเกิดกับผู้หญิงที่ใส่รองเท้าส้นสูง ทำให้กล้ามเนื้อเล็กๆ ในเท้า กล้ามเนื้อน่อง และหลัง ต้องทำงานหนักขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก: ผศ.พญ.นวพร ชัชวาลพาณิชย์
                                          ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู
                                          คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
                                          มหาวิทยาลัยมหิดล
                                          แพทย์ผู้เชี่ยวชาญการรักษาโรคเท้า (Foot Problems)
                                          ภาพ : อินเทอร์เน็ต
                                          โดย ทิวสน จาก : http://www.oknation.net/blog/print.php?id=503116